Pages

Thursday, June 3, 2010

การผสมพันธุ์เทียมปลาดุก

หลังจากที่เหนื่อยกับการทำงานเป็น programmer มาทั้งวันแล้ว ตอนดึก ๆ เลยปลีกตัวหาเวลาว่างศึกษาเกษตรพอเพียง เหตุที่ผมสนใจก็เพราะคำว่าพอเพียง ซึ่งทุกวันนี้ ก็ยังไม่แน่ใจเหมือนกันว่า ชีวิตที่เป็นอยู่ (programmer) จะพอเพียงหรือยัง

แต่เดิมผมก็เป็นเด็กบ้านนอก ที่พ่อกับแม่มีอาชีพทำนา ปีหนึ่งทำได้ครั้งเดียวใช้เวลาในการทำไม่กี่วัน เพราะมีเครื่องจักรช่วยตั้งแต่ไถ ยันขนใส่รถไปขาย ฮ่า ๆ ฟังดูแล้วการทำงานทำจริง ๆ กันไม่กี่วันเอง แล้วเวลาที่เหลือหละเอาไปทำอะไรหมด ผมก็เลยพยายามคิดหาวิธีเพิ่มรายได้ให้กับทางบ้าน และเผื่อในอนาคตผมอาจจะได้กลับไปอยู่บ้านนอก

อยู่บ้านนอก ถึงจะไม่มีรายได้ ก็สามารถอยู่ได้ ข้าวก็ปลูกเองไม่ต้องซื้อเหมือนอย่างในเมือง กับข้าวก็มีเยอะแยะ แค่เดินออกจากบ้านก็ได้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นผักตำลึง ผักโขม ผักกะเฉด บอกได้ว่ามีแทบทุกผักเลย เดินออกไปทุ่งพร้อมกับเสียม กลับมาก็ได้ปู มาทอด หรือไม่ก็ทำแกงปูนา (อร่อยอย่าบอกใคร) หรือไม่ก็ทอดแหลงสระก็ได้ปลามากินแล้ว เห็นไหมครับว่า แทบจะไม่ได้ซื้ออะไรเลย อีกอย่าง สะอาดและปลอยภัยจากสารพิษด้วย

จะเริ่มอย่างไรดี ช่วงแรก ๆ ผมเริ่มศึกษาหาข้อมูล เช่น การเลี้ยงปลา (ปลาดุก ปลานิล) การปลูกผลไม้ ก็เช่น มะนาว เพราะว่ามะนาวแทบจะปลูกได้กับสภาพอากาศทุกพื้นที่ของเมืองไทยเลยทีเดียวครับ ผมก็ลองค้นหาในพี่ google ดูเกี่ยวกับการปลูกมะนาวก็ไปเจอ มะนาวพันธ์พิจิตร 1 ที่ได้ปรับปรุงและพัฒนาให้ทนต่อโรงแครงเกอร์ได้ดี กว่ามะนาวพันธ์พื้นเมืองทั่วไป เอ่...... แต่มะนาวราคามันก็ไม่ได้แพงอะไรน๊ะ นอกจากว่าจะสามารถบังคับใหัมันออกนอกฤดูได้ ผมก็ลองคนหาวิธีการทำมะนาวนอกฤดูอีกครับ ก็ไปเจอ การปลูกมะนาวท่อ อ่านข้อมูลดูแล้วน่าสนใจทีเดียว คือ เขาจะเอาท่าซีเมนต์เส้นผ่าศูนย์กลางประมาร 80 cm สูงประมาณ 60 cm มาวางแนวตั้งแล้วรองพื้นด้วยฝา จากนั้นก็เอาดินกับปุ๋ยคอกผมสมกันใส่ลงไป แล้วเอามะนาวมาปลูก เหอะๆ คิดได้ไง ที่ทำแบบนี้ก็เพื่อจะบังคับปริมาณน้ำ เพื่อให้มะนาวออกนอกฤดูกาลได้นั่นเองครับ สุดยอดไหมหละ

นอกจากจะหาวิธีการปลูกมะนาวแล้วผมก็ยังหาวิธีการเพาะพันธุ์เทียมปลาดุกเพิ่มอีกด้วย ลองหาใน youtube.com ดูบอกได้คำเดียว หายากมากแทบไม่มีเลยแต่ก็ไปเจออยู่ link หนึ่งที่ดีมากทีเดียว ได้เห็นภาพด้วย เพราะถ้าอ่านจากหนังสือไม่ค่อยได้เห็นภาพเท่าที่ควร

ตามไปดูกันเลยครับ


สงสัยผมจะต้องลองหาซื้อปลาตามท้องตลาดมาลองทำดูบ้างหละ ดู ๆ แล้วทำไม่ยากเลย

No comments:

Post a Comment