Pages

Monday, September 27, 2010

เทคนิคคัดเลือกพันธุ์ มะพร้าวน้ำหอม

มะพร้าวน้ำหอม1)เทคนิคการคัดเลือกลูกที่จะนำไปเพาะแล้วโตดีและให้ผลดก
มะพร้าวน้ำหอม2)สังเกตที่ลูกมะพร้าวจะต้องมีตูดแหลม ลูกเล็ก หัวหนีบกัน

มะพร้าวน้ำหอมเป็นไม้ผลอีกชนิดหนึ่ง ถูกนำมาแปรรูปในโรงงานอุตสาหกรรมประเภทเครื่องดื่มมากขึ้น เพราะมีรสชาติหวาน กลิ่นหอม และมีปลูกกันอย่างแพร่หลายในพื้นที่จังหวัดสระบุรี ไม่ว่าจะเป็นในอำเภอแก่งคอย อำเภอพระพุทธบาท จึงมีเกษตรกรจำนวนไม่น้อยในพื้นที่ หันมาให้ความสนใจและขยายพื้นที่ปลูกมะพร้าวน้ำหอมกันมากขึ้น แต่ในการเลือกปลูกมะพร้าวน้ำหอม จะต้องอาศัยเทคนิคสักเล็กน้อยในการคัดเลือกต้นพันธุ์ที่มีลักษณะดี หากินเก่ง ให้ลูกดก และ มีรสชาติหวานอร่อย ซึ่งมีหลักการสังเกตุต้นพันธุ์ปลูกดังนี้


++ วิธีการสังเกตุลูกมะพร้าวน้ำหอมที่มีลักษณะโตดี ให้ลูกดก ++

ให้สังเกตดูที่ส่วนตูดและส่วนหัวของลูกมะพร้าว อย่าไปเน้นที่รูปทรงของลูกมะพร้าว ลูกที่จะนำไปเพาะแล้วโตดีและให้ผลดก จะต้องมีตูดแหลม ลูกเล็ก หัวหนีบกัน ซึ่งเป็นหลักสังเกตที่สามารถทำได้ง่ายๆ เพื่อการผลิตต้นพันธุ์ที่มีคุณภาพดี และ ลดขั้นตอนทื่จะต้องมานั่งคัดเลือกต้นพันธุ์ลักษณะดีในภายหลัง เพราะจากประสบการณ์ที่ผ่านมาหลายปี จะพบว่าลุกมะพร้าวที่มีลักษณะดังกล่าว เมื่อโตจนให้ผล จะให้ลูกดก และ หวานหอมกว่า ต้นที่ได้มาจากรูปทรงสวย ที่พบว่าติดผลไม่ดีและไม่ดก ด้วย

ภูมิปัญญาจาก : นายสมาน ยะธาตุ บ้านเลขที่ 61 หมู่ 2 ตำบลห้วยแห้ง อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี
ที่มา : ศูนย์ทางด่วนข้อมูลการเกษตร *1677 จ.สระบุรี



++ วิธีการคัดเลือกพันธุ์มะพร้าวน้ำหอมพันธุ์แท้ ++

มะพร้าวน้ำหอมพันธุ์แท้ ผลมะพร้าวที่เพาะจนแทงต้นอ่อนออกมาแล้วเปลือก ของผลมะพร้าวจะย่นเป็นริ้ว ๆ ขณะที่มะพร้าวที่กลายพันธุ์เปลือกมะพร้าวจะเรียบไม่ย่น หรือสังเกตที่ต้นอ่อนที่กลายพันธุ์สีของก้านใบจะออกสีแดง แต่ถ้าเป็นหน่อพันธุ์แท้จะเป็นสีเขียว อีกวิธีก็คือขยี้ปลายรากมะพร้าว ดมดูหากมีกลิ่นหอมคล้ายใบเตยเป็นพันธุ์มะพร้าวน้ำหอมแท้

++ ลักษณะมะพร้าวน้ำหอมที่ดี ++

ใบ มีทางใบสั้นแผ่กระจายรอบลำต้น เมื่อมองทรงพุ่ม จากภายนอก จะคล้ายรูปวงกลม
จั่น มีจั่นอยู่ทุกโคนทางและที่จั่นมีผลมะพร้าวทุกขนาดอายุติดอยู่
ผล มีผลโตสม่ำเสมอทั้งละลาย น้ำหนักผลประมาณ ๙๐๐ กรัมต่อผล ผล ยาวรีเล็กน้อย และตรงกันเป็นจีบเล็กน้อย น้ำมีรสหวานและกลิ่นหอม เนื้อนุ่มรสชาติกลมกล่อม
ต้น ลำต้นตั้งตรง แข็งแรง อวบ ปล้องถี่

No comments:

Post a Comment